วันเสาร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2557

ครั้งที่ 3

บันทึกอนุทิน

วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย(EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน จินตนา  สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี  4 กันยายน 2557
ครั้งที่ 3   กลุ่มเรียน 101


ความรู้ที่ได้รับ

     รูปแบบการเรียนรู้เด็กปฐมวัย
         - คุณลักษณะตามวัยของเด็กอายุ 3-5 ปี ที่กำหนดไว้ในหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ.2546 มีดังนี้



       - ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย(อายุ3-5ปี)Nature of early chilghood


        - ทฤษฎีการเรียนรู้
              พาฟลอฟ (Pavlov) ผู้ริเริ่มทฤษฎีเชื่อว่า การเรียนรู้ของสิ่งมีชีวิตเกิดจากการวางเงื่อนไข การตอบสนองหรือการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นต่อสิ่งเร้านั้น ต้องมีเงื่อนไขหรือมีการสร้างสถานการณ์ให้เกิดขึ้น เช่นการที่เห็นมะม่วงแล้วน้ำลายไหลพฤติกรรมการ ตอบสนองในการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิกเป็น พฤติกรรมที่เกิดขึ้นเองตาม ธรรมชาติ เมื่อมีสิ่งเร้ามากระตุ้นพฤติกรรมที่เกิดขึ้นตาม ธรรมชาติเหล่านี้ เรียกว่า พฤติกรรมตอบสนอง หรือพฤติกรรมที่เป็นไปโดยไม่ตั้งใจโดยในช่วงเริ่ม ต้นพาฟลอฟสังเกตเห็นพฤติกรรมของสุนัขที่ น้ำลายไหลเมื่อเห็นอาหารและได้เริ่มทำ การศึกษาทดลอง


การทดลองแบ่งออกเป็น 3 ขั้น คือ ก่อนการวางเงื่อนไข ระหว่างการวางเงื่อนไข และหลังการวางเงื่อนไข 

   ขั้นที่ 1 เสียงกระดิ่ง (CS) ไม่มีน้ำลาย ผงเนื้อ (UCS) น้ำลายไหล (UCR)
   ขั้นที่ 2 เสียงกระดิ่ง น้ำลายไหล (UCR) และผงเนื้อ (UCS) ทำขั้นที่ 2 ซ้ำกันหลาย ๆ ครั้ง
   ขั้นที่ 3 เสียงกระดิ่ง (CS) น้ำลายไหล (CR) 


ผลจากการทดลองพาฟลอฟ Pavlov สรุปหลักเกณฑ์ของการเรียนรู้ได้ 4 ประการ คือ
1. การดับสูญหรือการลดภาวะ (Extinction) 
2. การฟื้นกลับหรือการคืนสภาพ ( Spontaneous Recovery ) 
3. การแผ่ขยาย หรือ การสรุปความ (Generalization) 
4. การจำแนกความแตกต่าง (Discrimination) 

ลักษณะของทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิค
   การตอบสนองเกิดจากสิ่งเร้าหรือสิ่งเร้า เป็นตัวดึงการตอบสนองมา
เป็นทฤษฎีการเรียนรู้ที่เกิดจากการ เชื่อมโยงระหว่างสิ่งเร้าตามธรรมชาติ และสิ่งเร้าที่ วางเงื่อนไขกับการตอบ สนองซึ่งพฤติกรรมหรือการตอบสนอง ที่เกี่ยวข้องมักจะเป็นพฤติกรรมที่เป็น ปฏิกิริยาสะท้อน(Reflex)หรือ พฤติกรรมที่เกี่ยวข้อง กับอารมณ์ ความรู้สึก

สรุปได้ว่า 
    การเรียนรู้แบบวางเงื่อนไข แบบคลาสสิคคือการตอบสนองที่เป็น ไปโดยอัตโนมัติเมื่อนำสิ่งเร้าใหม่มาควบ คู่กับสิ่งเร้าเดิมซึ่งนักจิตวิทยาเรียก พฤติกรรมการตอบสนองนี้ว่า พฤติกรรมเรสปอนเด้นท์ ในภายหลังวัตสัน (Watson) ได้นำเอาแนวคิดของพาฟลอฟไป ดัดแปลงแก้ไขให้เหมาะสมยิ่งขึ้น

การนำหลักการทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิคมาประยุกต์ใช้ในการสอน
       1.  ครูสามารถนำหลักการเรียนรู้ของทฤษฎีนี้มาทำความเข้าใจพฤติกรรมของผู้เรียนที่แสดงออกถึงอารมณ์ ความรู้สึกทั้งด้านดีและไม่ดี รวมทั้งเจตคติต่อสิ่งแวดล้อมต่างๆ เช่นวิชาที่เรียนกิจกรรมหรือครูผู้สอนเพราะเขาอาจได้รับการวางเงื่อนไขอย่างใดอย่างหนึ่งอยู่ก็เป็นได้
       2. ครูควรใช้หลักการเรียนรู้จากทฤษฎี ปลูกฝังความรู้สึกและเจตคติที่ดีต่อ เนื้อหาวิชา กิจกรรมนักเรียน ครูผู้สอนและสิ่งแวดล้อมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องให้เกิดในตัวผู้เรียน
       3. ครูนำทฤษฎีไปสร้างบรรยากาศที่ดีในการเรียนการสอน อันเป็นการวางเงื่อนไขที่ดี ครูสามารถวางตัวให้ผู้เรียนเกิดความศรัทธา เป็นกันเอง และอบอุ่น จัดสิ่งแวดล้อมในสถานศึกษาเพื่อกระตุ้น
ให้ผู้เรียนรักสถาบันศึกษาได้

    - นักการศึกษาและแนวคิด


     - การเรียนรู้อย่างมีความสุข
     

    - สรุปหลักการจัดการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย
          พัฒนาเด็กให้ครบทุกพัฒนาการ  เน้นให้เด็กช่วยเหลือตนเองและอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข กิจกรรมที่จัดต้องมีความสมดุลยึดเด็กเป็นสำคัญและต้องประสานสัมพันธ์กับครอบครัวและชุมชน






1 ความคิดเห็น:

  1. เนื้อหาที่นำเสนอควรมีอ้างอิงว่าเอามาจากที่ใดใครเขียนนะคะ ส่วนอื่นๆทำได้ดีแล้วคะ ใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษมากๆหน่อยนะคะ

    ตอบลบ