วันพุธที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2557

ครั้งที่5

บันทึกอนุทิน

วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย(EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน จินตนา  สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี  18 กันยายน 2557
ครั้งที่ 5   กลุ่มเรียน 101


ความรู้ที่ได้รับ
   กิจกรรมในห้องเรียน
        อาจารย์ได้แจกกระดาษA4 1 แผ่นแล้วแบ่งเป็น 4 ส่วน และวาดภาพให้มีความสัมพันธ์กันซึ่งดิฉันวาดภาพแมวกับบ้านของแมว แล้วนำไม้มาวางทาบไว้บนกระดาษด้านใดด้านหนึ่งแล้วประกบกระดาษเข้าหากันแล้วทำการหมุน จะได้ภาพแมวอยู่ในบ้าน


       ซึ่งจากการประดิษฐ์นี้เป็นสิ่งที่เด็กปฐมวัยจะช่วยในการส่งเสริมดังนี้
           -  เป็นการเสริมพัฒนาการด้านการคิด จินตนาการ ผ่านประสบการณ์ของเด็กแต่ละคน
            -  กระบวนการเล่นเป็นสิ่งกระตุ้นระบบประสาทสัมผัสทุกส่วนของเด็ก เช่น การสัมผัส การมองเห็น การได้ยิน การเล่นยังมีผลดีมากต่อการพัฒนาการของกล้ามเนื้อ และการทำงานของระบบกล้ามเหล่านั้น จะช่วยกระตุ้นพัฒนาการทางประสาทสัมผัสทั้ง 5
           - การเล่นที่ให้ความสนุกสนาน เพลิดเพลิน บันเทิง กระตุ้นการเรียนรู้ ท้าทาย จะเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับเด็ก
  
  การนำเสนอบทความ เรื่องที่ 1 เด็กๆอนุบาลสนุกกับสเต็มศึกษาปฐมวัย
ข้อมูลเพิ่มเติม เด็กๆอนุบาลสนุกกับสเต็มศึกษาปฐมวัย
  การนำเสนอบทความ เรื่องที่ 2 โลกของเราอยู่ได้อย่างไร
  การนำเสนอบทความ เรื่องที่ 3 บ้านฉันเป็นค่ายวิทยาศาสตร์

องค์ความรู้ที่ได้รับจากการดูVDO

ความลับของแสง
   แสงคือ คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (Electromagnetic wave) ประเภทหนึ่ง ซึ่งอยู่ในช่วงความยาวคลื่นที่สายตามนุษย์มองเห็น หรือบางครั้งอาจรวมถึงการแผ่รังสีแม่เหล็กไฟฟ้าในช่วงความยาวคลื่นตั้งแต่รังสีอินฟราเรด (Infrared) ถึงรังสีอัลตราไวโอเลต (Ultraviolet) ด้วย

คุณสมบัติของแสง
  •   การเดินทางเป็นเส้นตรง (Rectilinear propagation)
  •   การหักเห (Refraction) 
  •   การสะท้อน (Reflection)
  •   การกระจาย (Dispersion)
จำแนกวัตถุตามการส่องผ่านของแสงได้ดังนี้

  • วัตถุโปร่งใส   คือวัตถุที่ยอมให้แสงส่องทะลุผ่านได้โดยง่าย
  • วัตถุโปร่งแสง คือวัตถุที่ยอมให้แสงผ่านไปได้เพียงบางส่วน
  • วัตถุทึบแสง    คือวัตถุที่ไม่ยอมให้แสงผ่านไปได้เลย
การสะท้อนของแสง (Reflection)
    เป็นปรากฏการณ์ที่แสงเดินทางจากตัวกลางที่มีความหนาแน่นค่าหนึ่งมายังตัวกลางที่มีค่าความหนาแน่นอีกตัวหนึ่ง ทำให้แสงตกกระทบกับตัวกลางใหม่ แล้วสะท้อนกลับสู่ตัวเดิม
กฎการสะท้อนของแสง (The Laws of Reflection) มี 2 ข้อ ดังนี้
  • รังสีตกกระทบ รังสีสะท้อน และเส้นปกติจะอยู่ในระนาบเดียวกัน
  • มุมตกกระทบเท่ากับมุมสะท้อน 
การหักเหของแสง (Refraction of Light)
เมื่อแสงเดินทางผ่านวัตถุหรือตัวกลางโปร่งใส เช่น อากาศ แก้ว น้ำ พลาสติกใส แสงจะสามารถเดินทางผ่านได้เกือบหมด เมื่อแสงเดินทางผ่านตัวกลางชนิดเดียวกัน แสงจะเดินทางเป็นเส้นตรงเสมอ แต่ถ้าแสงเดินทางผ่านตัวกลางหลายตัวกลาง แสงจะหักเห
สรุป 
     คุณสมบัติต่างๆของแสงแต่ละคุณสมบัตินั้น เราสามารถนำหลักการมาใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง เช่น คุณสมบัติของการสะท้อนแสงของวัตถุ เรานำมาใช้ในการออกแบบแผ่นสะท้อนแสงของโคมไฟ การหักเหของแสงนำมาออกแบบแผ่นปิดหน้าโคมไฟ ซึ่งเป็นกระจก หรือพลาสติกเพื่อบังคับทิศทางของแสงไฟที่ออกจากโคมไฟไปในทิศทางที่ต้องการ


ข้อมูลเพิ่มเติม  แสงและการมองเห็น

การประยุกต์ใช้
   ทักษะการใช้ความปลายเปิด ทักษะการใช้สื่อเทคโนโลยี  และทักษะการตอบคำถามที่ได้จากการวิเคราะห์ ซึ่งทักษะเหล่านี้เป็นการให้เด็กค้นหาคำตอบด้วยตนเองและหาคำตอบร่วมกับเพือนเป็นการฝึกสมองในการคิดและแก้ไขปัญหาต่างๆได้อย่างเป็นระบบ สามารถคิดวิเคราะห์ในสิ่งที่พบเจอได้อย่างมีประสิทธิภาพในอนาคตต่อไป

การประเมิน
     ประเมินตนเอง
        มีความพร้อมในการเรียน แต่งตัวเรียบร้อยถูกระเบียบ ตั้งใจฟังอาจารย์เป็นอย่างดี มีการแสดงความคิดเห็นร่วมกับอาจารย์
     ประเมินเพื่อน
       เพื่อนตั้งใจเรียนเป็นอย่างดี มีการแสดงความคิดเห็นร่วมกันในชั้นเรียน
     ประเมินอาจารย์
       อาจารย์มีการเตรียมการสอนเป็นอย่างดี แต่งกายสุภาพเรียบร้อย

   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น