บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย(EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 18 กันยายน 2557
วัน/เดือน/ปี 18 กันยายน 2557
ครั้งที่ 5 กลุ่มเรียน 101
ความรู้ที่ได้รับ
ความรู้ที่ได้รับ
กิจกรรมในห้องเรียน
อาจารย์ได้แจกกระดาษA4 1 แผ่นแล้วแบ่งเป็น 4 ส่วน และวาดภาพให้มีความสัมพันธ์กันซึ่งดิฉันวาดภาพแมวกับบ้านของแมว แล้วนำไม้มาวางทาบไว้บนกระดาษด้านใดด้านหนึ่งแล้วประกบกระดาษเข้าหากันแล้วทำการหมุน จะได้ภาพแมวอยู่ในบ้าน
ซึ่งจากการประดิษฐ์นี้เป็นสิ่งที่เด็กปฐมวัยจะช่วยในการส่งเสริมดังนี้
- เป็นการเสริมพัฒนาการด้านการคิด จินตนาการ ผ่านประสบการณ์ของเด็กแต่ละคน
- กระบวนการเล่นเป็นสิ่งกระตุ้นระบบประสาทสัมผัสทุกส่วนของเด็ก เช่น การสัมผัส การมองเห็น การได้ยิน การเล่นยังมีผลดีมากต่อการพัฒนาการของกล้ามเนื้อ และการทำงานของระบบกล้ามเหล่านั้น จะช่วยกระตุ้นพัฒนาการทางประสาทสัมผัสทั้ง 5
- การเล่นที่ให้ความสนุกสนาน เพลิดเพลิน บันเทิง กระตุ้นการเรียนรู้ ท้าทาย จะเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับเด็ก
การนำเสนอบทความ เรื่องที่ 1 เด็กๆอนุบาลสนุกกับสเต็มศึกษาปฐมวัย
ข้อมูลเพิ่มเติม เด็กๆอนุบาลสนุกกับสเต็มศึกษาปฐมวัย
การนำเสนอบทความ เรื่องที่ 2 โลกของเราอยู่ได้อย่างไร
ข้อมูลเพิ่มเติมโลกของเราเรียนรู้ได้อย่างไร
การนำเสนอบทความ เรื่องที่ 3 บ้านฉันเป็นค่ายวิทยาศาสตร์
ข้อมูลเพิ่มเติมบ้านฉันเป็นค่ายวิทยาศาสตร์
องค์ความรู้ที่ได้รับจากการดูVDO
ความลับของแสง
แสงคือ คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (Electromagnetic wave) ประเภทหนึ่ง ซึ่งอยู่ในช่วงความยาวคลื่นที่สายตามนุษย์มองเห็น หรือบางครั้งอาจรวมถึงการแผ่รังสีแม่เหล็กไฟฟ้าในช่วงความยาวคลื่นตั้งแต่รังสีอินฟราเรด (Infrared) ถึงรังสีอัลตราไวโอเลต (Ultraviolet) ด้วย
คุณสมบัติของแสง
- การเดินทางเป็นเส้นตรง (Rectilinear propagation)
- การหักเห (Refraction)
- การสะท้อน (Reflection)
- การกระจาย (Dispersion)
- วัตถุโปร่งใส คือวัตถุที่ยอมให้แสงส่องทะลุผ่านได้โดยง่าย
- วัตถุโปร่งแสง คือวัตถุที่ยอมให้แสงผ่านไปได้เพียงบางส่วน
- วัตถุทึบแสง คือวัตถุที่ไม่ยอมให้แสงผ่านไปได้เลย
การสะท้อนของแสง (Reflection)
เป็นปรากฏการณ์ที่แสงเดินทางจากตัวกลางที่มีความหนาแน่นค่าหนึ่งมายังตัวกลางที่มีค่าความหนาแน่นอีกตัวหนึ่ง ทำให้แสงตกกระทบกับตัวกลางใหม่ แล้วสะท้อนกลับสู่ตัวเดิม
กฎการสะท้อนของแสง (The Laws of Reflection) มี 2 ข้อ ดังนี้
- รังสีตกกระทบ รังสีสะท้อน และเส้นปกติจะอยู่ในระนาบเดียวกัน
- มุมตกกระทบเท่ากับมุมสะท้อน
การหักเหของแสง (Refraction of Light)
เมื่อแสงเดินทางผ่านวัตถุหรือตัวกลางโปร่งใส เช่น อากาศ แก้ว น้ำ พลาสติกใส แสงจะสามารถเดินทางผ่านได้เกือบหมด เมื่อแสงเดินทางผ่านตัวกลางชนิดเดียวกัน แสงจะเดินทางเป็นเส้นตรงเสมอ แต่ถ้าแสงเดินทางผ่านตัวกลางหลายตัวกลาง แสงจะหักเห
สรุป
คุณสมบัติต่างๆของแสงแต่ละคุณสมบัตินั้น เราสามารถนำหลักการมาใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง เช่น คุณสมบัติของการสะท้อนแสงของวัตถุ เรานำมาใช้ในการออกแบบแผ่นสะท้อนแสงของโคมไฟ การหักเหของแสงนำมาออกแบบแผ่นปิดหน้าโคมไฟ ซึ่งเป็นกระจก หรือพลาสติกเพื่อบังคับทิศทางของแสงไฟที่ออกจากโคมไฟไปในทิศทางที่ต้องการ
ข้อมูลเพิ่มเติม แสงและการมองเห็น
การประยุกต์ใช้
ทักษะการใช้ความปลายเปิด ทักษะการใช้สื่อเทคโนโลยี และทักษะการตอบคำถามที่ได้จากการวิเคราะห์ ซึ่งทักษะเหล่านี้เป็นการให้เด็กค้นหาคำตอบด้วยตนเองและหาคำตอบร่วมกับเพือนเป็นการฝึกสมองในการคิดและแก้ไขปัญหาต่างๆได้อย่างเป็นระบบ สามารถคิดวิเคราะห์ในสิ่งที่พบเจอได้อย่างมีประสิทธิภาพในอนาคตต่อไป
การประเมิน
ประเมินตนเอง
มีความพร้อมในการเรียน แต่งตัวเรียบร้อยถูกระเบียบ ตั้งใจฟังอาจารย์เป็นอย่างดี มีการแสดงความคิดเห็นร่วมกับอาจารย์
ประเมินเพื่อน
เพื่อนตั้งใจเรียนเป็นอย่างดี มีการแสดงความคิดเห็นร่วมกันในชั้นเรียน
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มีการเตรียมการสอนเป็นอย่างดี แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น