วันเสาร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2557

ครั้งที่ 4

บันทึกอนุทิน

วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย(EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน จินตนา  สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี  11 กันยายน 2557
ครั้งที่ 4   กลุ่มเรียน 101


ความรู้ที่ได้รับ

การนำเสนอบทความ เรื่องที่ 1 หลักสูตรวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ข้อมูลเพิ่มเติม หลักสูตรวิทยาศาตร์
การนำเสนอบทความ เรื่องที่ 2 5แนวการสอนคิดเติมวิทย์ให้เด็กอนุบาล
ข้อมูลเพิ่มเติม 5แนวการสอนเติมวิทย์ให้เด็กอนุบาล
การนำเสนอบทความ เรื่องที่ 3 สอนลูกเรื่องภาวะโลกร้อน
ข้อมูลเพิ่มเติมการสอนลูกเรื่องภาวะโลกร้อน
การนำเสนอบทความ เรื่องที่ 4 โครงการบ้านนักวิทยาศานตร์น้อย
ข้อมูลเพิ่มเติมโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย


หลังจากนั้นได้เรียนในหัวข้อ ทักษะวิทยาศาสตร์เพื่อการพัฒนาเด็กปฐมวัย
แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
 - การเปลี่ยนแปลง (Changes)  ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกมีการเลี่ยนแปลง
 - ความแตกต่าง(Difference)    ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้มีความแตกต่าง
 - การปรับตัว(Adaptation)         มนุษย์ต้องมีการปรับตัวเพื่อการอยู่รอด
 - การพึ่งพาอาศัยกัน(Dependerce)
 - ความสมดุล(Balance)

การศึกษาวิธีทางวิทยาศาสตร์
1.กำหนดปัญหา
2.ตั้งสมมุติฐาน
3.รวบรวมข้อมูล
4.ลงข้อสรุป

เจตคติทางวิทยาศาสตร์
1.ความอยากรู้อยากเห็น(Curious)
2.ความเพียรพยายาม(Effort)
3.ความมีเหตุผล(Rationality)
4.ความซื่อสัตย์(Honesty)
5.ความมีระเบียบวนัย(Cautious)
6.ความใจกว้าง(Generous)

ความสำคัญของวิทยาศาสตร์
- ตอบสนองความต้องการตามวัยของเด็ก
- พัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
- เสริมสร้างประสบการณ์

ประโยชน์ของวิทยาศาสตร์
- พัฒนาความคดรวบยอดพื้นฐาน
- พัฒนาทักษะการแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์
- สร้างความเชื่อมั่นในตนเอง
สรุปองค์ความรู้ทั้งหมด


ความรู้เพิ่มเติม
มาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (สสวท) คลิกที่นี่

เทคนิคการสอน
 การสอนแบบให้เด็กช่วยกันระดมความคิดหาคำตอบ เพื่อกระตุ้นในการคิดของเด็กอยู่ตลอดเวลา ทำให้เด็กเกิดความสนใจการเรียนมากขึ้น

การประยุกต์ใช้
  สามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการขัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของเด็กไก้อย่างเป็นขั้นตอน ถูกต้องเหมาพสมตามพัฒนาการของเด็ก



1 ความคิดเห็น:

  1. ทำได้ดีมากคะน่าชื่นชม ..ขอเพิ่มอีกนิดคือ เพิ่มคำศัพท์เช่นเจตคติทางวิทยาศาสตร์เขาเขียนอย่างไรซึ่งคำเหล่านี้จะเป็นประโยชน์สำหรับพวกเรานะคะ และการสอนที่ใช้เป็นการตั้งประเด็นปัญหาและให้พวกเราช่วยกันระดมความคิดซึ่งคำตอบยังไม่สรุปจึงไม่มีผิดและถูกสมบูรณ์จากนั้นจึงเอามาสรุปเป็นแนวคิดของกลุ่ม101 และอีกเทคนิคคือเทคนิคการตั้งคำถามซึ่งคำถามแต่ละครั้งมีระดับของคำถามเช่นถามความรู้เพื่อดึงประสบการณ์เดิม ถามเพื่อให้วิเคราะห์เพื่อหารายละเอียด ถามเพื่อประเมินค่าเพื่อเลือกและตัดสินใจนำไปใช้..... หากมีเวลาศึกษาเทคนิคการตใช้คำถามจะเป็นประโยชน์กับพวกเรามากคะ

    ตอบลบ