วันเสาร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ครั้งที่ 12

บันทึกอนุทิน

วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย(EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน จินตนา  สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 6  พฤศจิกายน 2557
ครั้งที่ 12   กลุ่มเรียน 101


ความรู้ที่ได้รับ
    วันนี้แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมานำเสนอแผนการสอน กิจกรรมเสริมประสบการณ์ หน่วยต่างๆที่ได้รับมอบหมาย โดยมี
   วันที่ 1 สอนเรื่องชนิด 
   วันที่ 2 สอนเรื่องลักษณะ 
   วันที่ 3 สอนเรื่องการดูแลหรือการดำรงชีวต 
   วันที่ 4 สอนเรื่องประโยชน์และข้อพึงระวัง
   วันที่ 5 สอนเรื่องการประกอบอาหาร

กลุ่มที่ 1 หน่วย กล้วย (ชนิด)
   

คำแนะนำของอาจารย์  ควรนำสื่องของจริงมาใช้แทนรูปภาพเพื่อให้เด็กได้สังเกตเห็นได้ชัดเจนขึ้น

กลุ่มที่ 2 หน่วย ไก่ (ลักษณะ) 


   คำแนะนำของอาจารย์ 
       การสอนส่วนประกอบของไก่ไม่ควรเขียนมาก่อน ควรเติมคำ พร้อมๆกับการสอน เพราะจะทำให้เด็กได้คิด ค้นหาคำตอบด้วยตนเอง และเรื่องดผนภูมิวงกลมควรเขียนในสิ่งที่เหมือนกันก่อนแล้วจึงเขียนในส่วนที่ต่างกัน


กลุ่มที่ 3 หน่วย กบ (การดำรงชีวิต) 



    คำแนะนำของอาจารย์  สื่อที่ใช้ในการสอนควรมีขนาดใหญ่ ควรพูดให้เสียงดังฟังชัด

กลุ่มที่ 4 หน่วย ปลา (ประโยชน์และข้อพึงระวัง)


 คำแนะนำของอาจารย์  นิทานบางประโยคควรมีการเล่านที่แตกต่าง ไม่เล่าใช้คำซ้ำกัน

กลุ่มที่ 5 หน่วย ข้าว (การประกอบอาหาร)


คำแนะนำของอาจารย์  ควรเตรียมวัตถุดิบต่างๆมาให้พร้อม การหั่นส่วนประกอบต่างๆเตรียมไว้ก่อน เมื่อถึงเวลาสอนให้เด็กได้สังเกตจากของจริง และให้เด็กมีส่วนร่วมในการหยิบวัตถุดิบต่างๆทั้งหมด เพื่อให้เด็กรู้จักสังเกต คาดคะเนสิ่งที่จะใส่ลงไป

กลุ่มที่ 6 หน่วย ต้นไม้ (ชนิด)

คำแนะนำของอาจารย์   ควรปรับปรุงสื่อการสอนที่ความชัดเจนยิ่งขึ้น เพราะเด็กไม่สมารถแยกออกได้จากภาพที่เล็กเกินไป

กลุ่มที่ 7 หน่วย นม (ลักษณะ)

คำแนะนำของอาจารย์  ควรนำสื่อของจริงหลากหลายชนิดเพื่อให้เด็กสังเกตข้อแตกต่างของแต่ละชนิด

กลุ่มที่ 8 หน่วย น้ำ (การดูแล)


   การสอนมีร้องเพลงอย่าทิ้ง จากนั้นครูเล่านิทานเกี่ยวกับการอนุรักษ์น้ำให้เด็กฟัง ครูควรใช้คำถามปลายเปิดเพื่อให้เด็กได้แสดงความคิดเห็นของตนเอง

กลุ่มที่ 9 หน่วย มะพร้าว (ประโยชน์และข้อพึงระวัง)


คำแนะนำของอาจารย์ เปลี่ยนจาการนำภาพให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติจริงหรืใช้การเรียนรู้นอกสถานที่

กลุ่มที่ 10 หน่วย ผลไม้ (การประกอบอาหาร)
   
คำแนะนำของอาจารย์  การสอนให้เด็กมีส่วนร่วมดีแต่ครูควรแก้ปัญหาเมื่อยืนมุงกันทำให้คนอืนไม่เห็น


เทคนิคการสอน
       การใช้คำถามปลายเปิดให้เด็กมีส่วยร่วมในการตอบคำถาม เพื่อกระตุ้นให้เด้กได้คิดแก้ไขปัญหา การเรียนรู้ด้วยตนเอง  การแลกเปลี่ยนความคิดซึ่งกันและกัน

การประเมิน
     ประเมินตนเอง
        มีความพร้อมในการเรียน แต่งตัวเรียบร้อยถูกระเบียบ ตั้งใจฟังอาจารย์เป็นอย่างดี มีการแสดงความคิดเห็นร่วมกับอาจารย์
     ประเมินเพื่อน
       เพื่อนตั้งใจเรียนเป็นอย่างดี มีการเตรียมการนำเสนอแผนการสอนเป็นอย่างดี
     ประเมินอาจารย์
       อาจารย์มีการเตรียมการสอนเป็นอย่างดี แต่งกายสุภาพเรียบร้อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น