บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย(EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 13 พฤศจิกายน 2557
วัน/เดือน/ปี 13 พฤศจิกายน 2557
ครั้งที่ 13 กลุ่มเรียน 101
ความรู้ที่ได้รับ
การนำเสนอวิจัย
เรื่องที่ 1 การส่งเสริมทักษะการสังเกต โดยใช้การจัดกิจกรรม เกมการศึกษา
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อใหน้กัเรียนมีทกัษะในการสังเกตสิ่งต่างๆไดด้ีข้ึน
2. เพื่อให้นักเรียนน าทักษะที่ได้รับไปใช้ในชีวิตประจ าวันได้
ความรู้ที่ได้รับ
การนำเสนอวิจัย
เรื่องที่ 1 การส่งเสริมทักษะการสังเกต โดยใช้การจัดกิจกรรม เกมการศึกษา
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อใหน้กัเรียนมีทกัษะในการสังเกตสิ่งต่างๆไดด้ีข้ึน
2. เพื่อให้นักเรียนน าทักษะที่ได้รับไปใช้ในชีวิตประจ าวันได้
เครื่งมือที่ใช้ 1. เกมจบัคู่ภาพเหมือน
2. เกมจบัคู่ภาพกบั เงา
3. เกมภาพตดัต่อ
4. เกมสังเกตรายละเอียดของภาพ
ทักษะทางวิทยาศาสตร์ การสังเกต
ผลการวิจัย เด็กมีทักษะการสังเกตสูงขึ้น
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กที่ได้รับการจัดกิจกรรม
เครื่งมือที่ใช้ 1. แผนการจัดกิจกรรมเล่านิทาน
2. กิจกรรมการทดลอง การจม การลอย
ทักษะทางวิทยาศาสตร์ การสังเกต การจำแนก การสื่อสาร
ผลการวิจัย - เด็กมีทักษะการสังเกตดีมาก
- เด็กมีทักษะการจำแนกอยู่ในระดับดี
เรื่องที่ 3 การศึกษาผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัยที่มีต่อทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตรฺ์ของเด็กปฐมวัย
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาผลของทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการ
จัดการเรียนรูปแบบเด็กนักวิจัย
2. เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดการ
เรียนรู้แบบเด็กนักวิจัย ก่อนทดลองและหลังทดลอง
เครื่งมือที่ใช้ 1. แผนการจัดการเรียนรูืแบบเด็กนักวิจัย
2. แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์สําหรับเด็กปฐมวย
ทักษะทางวิทยาศาสตร์
•ทักษะการสังเกต
•ทักษะการจําแนกประเภท
•ทักษะการสื่อความหมายข้อมูล
•ทักษะการลงความเห็น
•ทักษะการพยากรณ์
ผลการวิจัย เด็กที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบนักวิจัยมีทักษะทางวิทยาศาสตร์สูงกว่าเด็กปกติ
เรื่องที่ 4 ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้จากสีธรรมชาตที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ทักษะทางวิทยาศาสตร์
•ทักษะการสังเกต
•ทักษะการจําแนกประเภท
•ทักษะมิติสัมพันธ์
•ทักษะการลงความเห็น
เรื่องที่ 5 ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์แบบเน้นบูรณาการ
ทักษะทางวิทยาศาสตร์
•ทักษะการจําแนกประเภท
•ทักษะมิติสัมพันธ์
•ทักษะการลงความเห็น
•ทักษะการสังเกต
•ทักษะการแสดงปริมาณ
เครื่งมือที่ใช้
- แบบทดสอบวทักษะพื้นฐานทางิทยาศาสตร์
- แผนการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์โดยเน้นกระบวนการซึ่่งผู้วิจัยสร้างขึ้นจำนวน 40 แผ่น
วัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบการคิดวิจารณญาณของเด็กปฐมวัยที่ได้ก่อนทำกิจกรรม และหลังทำกิจกรรม
ทักษะทางวิทยาศาสตร์
การจำแนก
การบอกรายละเอียด
ความเหมือน ความต่าง
ผลการวิจัย เด็มีการคิดวิจารณญาณทั้งภาพรวมและรอบด้านสูงกว่าเด็กปกติ
เรื่องที่ 7 การคิดอย่างมีเหตุผลของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ทักษะทางวิทยาศาสตร์
•ทักษะการจําแนกประเภท
เครื่งมือที่ใช้
- แบบทดสอบวัดความสามารถการคิดอย่างมีเหตุผล
- แผนการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำความรู้ที่ได้จากการการฟังวิจัยไปใช้ในการจัดกิจกรรมที่มีรูปแบบแตกต่างกันไปให้กับเด็กปฐมวัยได้ตรงตามจุดมุ่งหมายและเป็นการจัดการเรียนสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญมากที่สุด
เทคนิคการสอน
ทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง
การสรุปความรู้ที่สามารถนำไปใช้ได้จริง
การบูรณาการวิทยาศาสตร์ให้เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย
การประเมิน
ประเมินตนเอง
มีความพร้อมในการเรียน แต่งตัวเรียบร้อยถูกระเบียบ ตั้งใจฟังอาจารย์เป็นอย่างดี มีการแสดงความคิดเห็นร่วมกับอาจารย์
ประเมินเพื่อน
เพื่อนตั้งใจเรียนเป็นอย่างดี มีการเตรียมการนำเสนอวิจัยเป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น