วันอาทิตย์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ครั้งที่ 13

บันทึกอนุทิน

วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย(EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน จินตนา  สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี  13 พฤศจิกายน 2557
ครั้งที่ 13   กลุ่มเรียน 101

ความรู้ที่ได้รับ

การนำเสนอวิจัย
   เรื่องที่ 1 การส่งเสริมทักษะการสังเกต โดยใช้การจัดกิจกรรม เกมการศึกษา
      วัตถุประสงค์ 1. เพื่อใหน้กัเรียนมีทกัษะในการสังเกตสิ่งต่างๆไดด้ีข้ึน
                           2. เพื่อให้นักเรียนน าทักษะที่ได้รับไปใช้ในชีวิตประจ าวันได้
      เครื่งมือที่ใช้  1. เกมจบัคู่ภาพเหมือน
                           2. เกมจบัคู่ภาพกบั เงา
                           3. เกมภาพตดัต่อ
                           4. เกมสังเกตรายละเอียดของภาพ
      ทักษะทางวิทยาศาสตร์  การสังเกต
      ผลการวิจัย  เด็กมีทักษะการสังเกตสูงขึ้น

       วัตถุประสงค์ 1. เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กที่ได้รับการจัดกิจกรรม
      เครื่งมือที่ใช้  1. แผนการจัดกิจกรรมเล่านิทาน
                           2. กิจกรรมการทดลอง การจม การลอย
      ทักษะทางวิทยาศาสตร์  การสังเกต  การจำแนก การสื่อสาร
      ผลการวิจัย  - เด็กมีทักษะการสังเกตดีมาก
                          - เด็กมีทักษะการจำแนกอยู่ในระดับดี

     วัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาผลของทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการ
จัดการเรียนรูปแบบเด็กนักวิจัย
 2. เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดการ
เรียนรู้แบบเด็กนักวิจัย ก่อนทดลองและหลังทดลอง
      เครื่งมือที่ใช้  1. แผนการจัดการเรียนรูืแบบเด็กนักวิจัย
                           2. แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์สําหรับเด็กปฐมวย
      ทักษะทางวิทยาศาสตร์  
          •ทักษะการสังเกต
          •ทักษะการจําแนกประเภท
          •ทักษะการสื่อความหมายข้อมูล
          •ทักษะการลงความเห็น
          •ทักษะการพยากรณ์

      ผลการวิจัย  เด็กที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบนักวิจัยมีทักษะทางวิทยาศาสตร์สูงกว่าเด็กปกติ

เรื่องที่ 4 ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้จากสีธรรมชาตที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

 ทักษะทางวิทยาศาสตร์  
          •ทักษะการสังเกต
          •ทักษะการจําแนกประเภท
          •ทักษะมิติสัมพันธ์
          •ทักษะการลงความเห็น
        
           ทักษะทางวิทยาศาสตร์
               •ทักษะการจําแนกประเภท
               •ทักษะมิติสัมพันธ์
               •ทักษะการลงความเห็น
                •ทักษะการสังเกต
               •ทักษะการแสดงปริมาณ
          เครื่งมือที่ใช้
             - แบบทดสอบวทักษะพื้นฐานทางิทยาศาสตร์
             - แผนการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์โดยเน้นกระบวนการซึ่่งผู้วิจัยสร้างขึ้นจำนวน 40 แผ่น

            วัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบการคิดวิจารณญาณของเด็กปฐมวัยที่ได้ก่อนทำกิจกรรม และหลังทำกิจกรรม
              ทักษะทางวิทยาศาสตร์  
                     การจำแนก
                     การบอกรายละเอียด
                     ความเหมือน ความต่าง
              ผลการวิจัย  เด็มีการคิดวิจารณญาณทั้งภาพรวมและรอบด้านสูงกว่าเด็กปกติ
           ทักษะทางวิทยาศาสตร์
               •ทักษะการจําแนกประเภท
          เครื่งมือที่ใช้
             - แบบทดสอบวัดความสามารถการคิดอย่างมีเหตุผล
             - แผนการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์

การนำไปประยุกต์ใช้
  สามารถนำความรู้ที่ได้จากการการฟังวิจัยไปใช้ในการจัดกิจกรรมที่มีรูปแบบแตกต่างกันไปให้กับเด็กปฐมวัยได้ตรงตามจุดมุ่งหมายและเป็นการจัดการเรียนสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญมากที่สุด

เทคนิคการสอน 
    ทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง
    การสรุปความรู้ที่สามารถนำไปใช้ได้จริง
    การบูรณาการวิทยาศาสตร์ให้เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย

การประเมิน
     ประเมินตนเอง
        มีความพร้อมในการเรียน แต่งตัวเรียบร้อยถูกระเบียบ ตั้งใจฟังอาจารย์เป็นอย่างดี มีการแสดงความคิดเห็นร่วมกับอาจารย์
     ประเมินเพื่อน
       เพื่อนตั้งใจเรียนเป็นอย่างดี มีการเตรียมการนำเสนอวิจัยเป็นอย่างดี
     ประเมินอาจารย์
       อาจารย์มีการเตรียมการสอนเป็นอย่างดี แต่งกายสุภาพเรียบร้อย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น