บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย(EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 20 พฤศจิกายน 2557
วัน/เดือน/ปี 20 พฤศจิกายน 2557
ครั้งที่ 14 กลุ่มเรียน 101
ความรู้ที่ได้รับ
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้แบ่งประเภทของสื่อของเล่นวิทยาศาสตร์ ได้แก่
1.การเกิดเสียง (The noise)
2. แรงลม/อากาศ(The pessure / air)
3. จุดศูนย์ถ่วง(The center of grevity)
4. พลังงาน(Use of power)
5. จัดเข้ามุม(Prepare for the Day)
6. แรงดันน้ำ (The use of water presure)
กิจกรรมต่อมา การนำเสนอวิจัย ดังนี้
เครื่งมือที่ใช้ แผนการจัดศิลปะสร้างสรรค์
1. ศิลปะย้ำ
2. ศิลปะปรับภาพ
3. ศิลปะเลียนแบบ
4. ศิลปะบูรณาการ
5. ศิลปะค้นหา
แบบวัดทักษะทางวิทยาศาสตร์
ทักษะทางวิทยาศาสตร์
•ทักษะการสังเกต
เครื่งมือที่ใช้ - แผนการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ประกอบการบันทึก
•ทักษะการสังเกต
•ทักษะการจําแนกประเภท
•ทักษะการสื่อความหมายข้อมูล
•ทักษะการลงความเห็น
•ทักษะมิติสัมพันธ์
เรื่องที่ 2 ผลของการบันทึกประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ที่มีความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัยเครื่งมือที่ใช้ - แผนการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ประกอบการบันทึก
- แบบทดสอบวัดความสามารถด้านมิติสัมพันธ์
ทักษะทางวิทยาศาสตร์ การมองเห็น/เข้าใจความสัมพันธ์ของวัตถุ
เรื่องที่ 3 ผลของการจัดประสบการณ์โดยใช้กระบวนการเสาะหาความรู้เพื่อพัฒนาทักษะการจำแนกของเด็กปฐมวัย
เครื่งมือที่ใช้ - แผนการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์
- แบบทดสอบวัดทักษะการจำแนก
ทักษะทางวิทยาศาสตร์
•ทักษะการเรียงลำดับ
•ทักษะการจัดกลุ่ม
•ทักษะการหาความสัมพันธ์
•ทักษะการเปรียบเทียบความเหมือน ความต่าง
เรื่องที่ 4 ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับประสบการณ์จากการใช้กิจกรรมมุ่งเน้นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และการเล่นตามมุมวิทยาศาสตร์อย่างมีแบบแผน
เครื่งมือที่ใช้ - แผนการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์
เครื่งมือที่ใช้ - แผนการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์
- แผนการจัดประสบการณ์เล่นตามมุมวิทยาศาสตร์อย่างมีแบบแผน
ทักษะทางวิทยาศาสตร์
•ทักษะการสังเกต
•ทักษะการจําแนกประเภท
•ทักษะการสื่อความหมายข้อมูล
•ทักษะการลงความเห็น
•ทักษะมิติสัมพันธ์
•ทักษะการแสดงปริมาณ
กิจกรรม Cooking วอฟเฟิล
โดบการแบ่งกลุ่มออกเป็น 6 กลุ่มเท่าๆกัน จากนั้นให้ตัวแทนไปรับอุปกรณ์ที่อาจารย์ได้จัดไว้ให้ โดยให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม
วัสดุอุปกรณ์มีดังนี้
1. ไข่ไก่(egg)
2. เนย(Butter)
3. แป้ง(powder)
4. น้ำ(water)
5. ถ้วย(cup)
6. ช้อน(spoon)
•ทักษะการแสดงปริมาณ
•ทักษะการเปรียบเทียบ
กิจกรรม Cooking วอฟเฟิล
โดบการแบ่งกลุ่มออกเป็น 6 กลุ่มเท่าๆกัน จากนั้นให้ตัวแทนไปรับอุปกรณ์ที่อาจารย์ได้จัดไว้ให้ โดยให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม
วัสดุอุปกรณ์มีดังนี้
1. ไข่ไก่(egg)
2. เนย(Butter)
3. แป้ง(powder)
4. น้ำ(water)
5. ถ้วย(cup)
6. ช้อน(spoon)
ขั้นตอนการทำ
- เริ่มผสมแป้ง และตอกไข่ ใส่เนย เติมน้ำทีละนิด แล้วตีแป้งและส่วนประกอบอื่นๆให้เข้ากันจนได้เนื้อแป้งที่ไม่เหลวและแข็งจนเกินไป
- เมื่อได้แป้งตามที่ต้องการตักใส่ถ้วยตวงเพื่อนำไปอบ ขณะที่เทแป้งลงเครื่องอบ ควรเทตรงกลางเพื่อให้แป้งสามารถกระจายได้ทั่ว เมื่ออบเสร็จแล้วจะได้วอฟเฟิลน่าตาน่ากินคะ ขั้นตอนง่ายๆไม่ซับช้อนสามารถทำได้เองสบาย
วอฟเฟิลที่เสร็จสมบูรณ์
การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำวิธีการประกอบอาหารง่ายๆไปสอนให้กับเด็กปฐมวัยมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมเด็กเกิดการสังเกต การชั่งตวงวัด ทำให้เกดิความสนใจในการเรียนมากขึ้น
การประเมิน
ประเมินตนเอง
มีความพร้อมในการเรียน แต่งตัวเรียบร้อยถูกระเบียบ ตั้งใจฟังอาจารย์เป็นอย่างดี มีการแสดงความคิดเห็นร่วมกับอาจารย์ มีส่วนร่วมในกิจกรรม
ประเมินเพื่อน
เพื่อนตั้งใจเรียนเป็นอย่างดี มีส่วนร่วมในกิจกรรมในห้องเรียนเป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์
มีความรับผิดชอบดีมากคะ สรุปงานวิจัยมีแต่หัวข้อถ้ามีประเดนที่ครูให้ความเห็นบ้างน่าจะเป็นประโยชน์กับเราบ้างนะคะและลองหาวิธีนำเสนอเพื่อสะท้อนความสามารถในการใช้เทคโนโลยีของเราคะ
ตอบลบ